Việt Nam có 5 ca dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh và xuất viện

Sáng nay 25/4, Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam có 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh. Hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều tra những trường hợp trên.

viet nam co 5 ca duong tinh tro lai sau khi duoc cong bo khoi benh va xuat vien - anh 1

Cụ thể các bệnh nhân được phát hiện tái dương tính sau khi ra viện: 52, 149, 137, 188, 36.

Cụ thể tình trạng các bệnh nhân dương tính trở lại gồm:

Bệnh nhân 52 và bệnh nhân 149: 3 lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính và ngày 16/4 được Bệnh viện số 2 Quảng Ninh công bố khỏi bệnh sau đó tiếp tục theo dõi thêm tình trạng sức khỏe tại bệnh viện.

Ngày 21/4, cả 2 bệnh nhân được rung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh xét nghiệm và cho kết quả dương tính trở lại với Covid-19. Hiện tại, cả 2 bệnh nhân dang được cách ly theo dõi để điều trị tiếp tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

viet nam co 5 ca duong tinh tro lai sau khi duoc cong bo khoi benh va xuat vien - anh 2

Bệnh nhân 137: Ngày 7/4, bệnh nhân được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố khỏi bệnh. Sau đó ngày 3, 4 và 5/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính tiếp tục được bệnh viện theo dõi.

Từ ngày 7/4 đến 22/4, trong thời gian theo dõi bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Sau đó các ngày 7, 16 và 19/4, làm lại xét nghiệm RT-PCR đều cho kết quả âm tính. Ngày 12/4, hình ảnh cho thấy không phát hiện tổn thương khi chụp CT ngực.

Bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà vào chiều 22/4. Sau đó 23/4, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Sau đó bệnh nhân đã được đưa trở lại theo dõi tại bệnh viện.

viet nam co 5 ca duong tinh tro lai sau khi duoc cong bo khoi benh va xuat vien - anh 3
Bệnh nhân 188: Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, có kết quả 2 lần âm tính với Covid-19 và được cho ra viện ngày 16/4.

Trong khi theo dõi tại nhà, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm lại thì phát hiện tái dương tính.

Sau đó, bệnh nhân nhập viện làm xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ngày 18/4 xét nghiệm cho kết quả âm tính. Nhưng ngày 20/4 và ngày 21/4 cho kết quả xét nghiệm dương tính +.

Bệnh nhân số 36: Được biết bệnh nhân này có 6 lần xét nghiệm âm tính nhưng đến lần thứ 7, lấy mẫu xét nghiệm lần cuối cùng trước khi trở về nhà thì phát hiện tái dương tính.

viet nam co 5 ca duong tinh tro lai sau khi duoc cong bo khoi benh va xuat vien - anh 4

Ảnh: VoV

Cụ thể: Bệnh nhân 36 là nữ, 64 tuổi, quê ở Phan Thiết, Bình Thuận, là giúp việc của bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' thứ 34.

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận. Ngày 10/4, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và xuất viện, sau đó tiếp tục cách ly thêm 14 ngày tại Bệnh viện Đông y tỉnh Bình Thuận.

Tại đây bệnh nhân được xét nghiệm thêm 2 lần cho kết quả âm tính và thứ 3 - lần xét nghiệm cuối trước khi kết thúc 14 ngày cách ly thì cho kết quả dương tính trở lại. 

Hiện tại bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện, đồng thời điều trị lại từ đầu theo phác đồ của Bộ Y tế.

viet nam co 5 ca duong tinh tro lai sau khi duoc cong bo khoi benh va xuat vien - anh 5

Ngay sau đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tiểu ban điều trị đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19 theo dõi quá trình xét nghiệm Covid-19 cho các bệnh nhân đã ra viện bằng kỹ thuật  RT PCR và nhanh chóng báo cáo kết quả xét nghiệm về Tiểu ban điều trị.

Trước đó, Hàn Quốc cũng công bố 160 bệnh nhân cũng tái dương tính trở lại sau hơn 13 ngày ra viện. Hiện tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điểu tra những trường hợp tái dương tính trên.

Hiện tại, Việt Nam hiện đang có 270 ca nhiễm Covid-19. Mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức có những biện pháp phòng, tránh thích hợp để chung tay đẩy lùi dịch bệnh hoàn toàn khỏi nước ta nhé!

Thienhuynh (Tổng Hợp thông tin theo báo Tuổi trẻ)

người yêu thích