Đừng lo lắng: Siêu thị, chợ vẫn hoạt động bình thường hàng hóa đầy ắp không thiếu khi cách ly toàn xã hội

Theo chỉ thị của Thủ tướng từ 0h ngày 1/4 sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội toàn quốc trong 15 ngày theo nguyên tắc 'tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó'. Vì thế rất nhiều người thắc mắc cuộc sống hàng ngày sẽ như thế nào, nhiều người đã kéo nhau đi tích trữ đồ. Đừng lo lắng, chủ tịch UBND Hà Nội - Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Chợ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường, hàng hóa vẫn đầy ắp không thiếu. Hơn hết đã có kịch bản cung ứng hàng hóa, các siêu thị đã tăng lượng dự trữ lên đến 300% so với bình thường đảm bảo đủ hàng hoá mỗi ngày trong khi thực hiện 'cách ly toàn xã hội'. 

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 1

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 2

Được biết, cách đây 2 tuần, Chủ tịch Hà Nội cũng đã cho xe chở hàng chạy vào nội thành 24/24, thay vì chỉ được chạy ban đêm như trước, để tăng cường cung ứng hàng hóa cho Thủ đô. Chính sách này vẫn được duy trì. Chuỗi hàng hóa được cung ứng sẽ không đứt gãy.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội khẳng định sẽ không có xáo trộn, khó khăn gì trong việc cung ứng hàng hóa đến người dân, đặc biệt là các hàng thiết yếu, như lương thực, thực phẩm.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết 63 tỉnh, thành đều đã có kịch bản ứng phó theo 5 cấp độ bệnh. Và đã tính đến kịch bản cung ứng hàng hóa khi cách ly những thành phố lớn.

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 3

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 4

Bên cạnh đó, sở đã làm việc với bên phía doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu để tính khả năng cung ứng hàng của từng đơn vị nhằm bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường. Theo tình hình hiện nay, các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị đã tăng lượng hàng hoá dự trữ lên gấp 300-500% so với bình thường, tập trung với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Các mặt hàng có nhu cầu cao như khẩu trang và nước rửa tay cũng được các doanh nghiệp dự trữ với lượng lớn.

Các siêu thị tại TP HCM, Hà Nội đã tăng lượng dự trữ gấp đôi, đảm bảo đủ hàng hoá mỗi ngày trong khi thực hiện cách ly toàn xã hội. Từng hệ thống phân phối, các siêu thị đều tăng nguồn hàng dự trữ trong kho gấp rưỡi, gấp đôi so với trước. 

Phía đại diện Saigon Co.op cho biết dự trữ nguồn hàng tăng 40% so với ngày thường. Ngoài ra, nhân viên luân phiên túc trực để bổ sung hàng hóa kịp thời, tránh tình trạng hết hàng. 

Phía Lottemart, lượng hàng dự trữ cũng tăng lên 50% so với ngày thường. Siêu thị cũng liên tục họp bàn với nhà cung cấp thực phẩm để đảm nguồn cung ổn định nhất.

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 5

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 6

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 7

Song song với kênh truyền thống, các hệ thống phân phối cũng đẩy mạnh kênh online trong mùa dịch. Ví dụ như Big C, hệ thống siêu thị đã ghi nhận 3.000 đơn hàng tại TP HCM mua trực tuyến qua hotline tăng 200% trong tháng 3.

MM Mega Market cũng mở kênh bán hàng qua điện thoại, email và tăng cường thêm nhân viên giao hàng tận nhà. Nên người dân chúng ta cứ yên tâm.

dung lo lang: sieu thi, cho van hoat dong binh thuong hang hoa day ap khong thieu khi cach ly toan xa hoi - anh 8

Trong chỉ thị, Thủ tướng cũng nêu rõ người dân có thể ra ngoài 'trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động; và các trường hợp khẩn cấp khác'.

Và nhớ thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp để hạn chế tối thiểu sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Thienhuynh (Tổng Hợp thông tin theo VnExpress, thanh niên)
 

người yêu thích