Độc đáo món bún bò ăn kèm cơm nguội, biến tấu lạ của ẩm thực Huế

Bún bò Huế vốn đã trở thành một món ăn quen thuộc, thậm chí là ưa thích, của rất nhiều người. Tuy nhiên, có một cách ăn bún bò “độc lạ” mà không phải ai cũng từng biết đến.

Ngoài một chén bún với nước dùng và thịt bò, thực khách sẽ được có thêm một chén cơm nguội để ăn kèm.

Cách dùng này thường chỉ còn có thể bắt gặp tại các quán bún bò bình dân ở Huế - nơi khai sinh ra món ăn độc đáo này.

doc dao mon bun bo an kem com nguoi, bien tau la cua am thuc hue - anh 1

Bún bò cơm nguội - Một cách ăn bún bò lạ của người Huế. (Ảnh: 24H)

Một biến tấu tuy lạ nhưng quen

Nhiều người lần đầu đến Huế, ăn bún bò tại các hàng quán ven đường, chắc hẳn đã có dịp ngạc nhiên khi thấy người dân ở đây ăn bún bò với một bát cơm nguội. Điều này hoàn toàn khác xa với ấn tượng quen thuộc về những tô bún bò thuần vị, đôi khi được đưa lên hàng cao cấp ở những nhà hàng sang trọng khắp cả nước.

Hỏi ra mới biết, thực tế, đây chính là một phần trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người dân đất cố đô. Điểm qua nhiều quán bún bò lâu năm tại xứ Huế, có chủ quán bật mí: mỗi ngày phải nấu ít nhất 20 lon gạo để bán chung với bún, khách quen của món này chủ yếu là dân lao động cùng cánh tài xế.

doc dao mon bun bo an kem com nguoi, bien tau la cua am thuc hue - anh 2

Bún bò cơm nguội là món ăn quen thuộc với người dân lao động Huế. (Ảnh: Thanh niên)

Chia sẻ với phóng viên báo Thanh niên, một thực khách lâu năm tâm sự: “Mấy đứa còn còn trẻ nên thấy ăn thế này lạ là phải, chớ lúc xưa ăn chi cũng độn cơm, độn sắn vô cho no. Bún mà độn cơm là sang nhất đó.

Tôi chạy xe thồ nên sáng sớm ghé đây ăn một tô bún với cơm cho no bụng rồi trưa về nhà ăn cơm. Bữa trưa thường ăn muộn nên ăn bún với cơm mới không bị đói sớm. Với người lạ thì khó ăn, với tui thì ăn vậy rất ngon mà quan trọng là no”.

doc dao mon bun bo an kem com nguoi, bien tau la cua am thuc hue - anh 3

Bún bò cơm nguội vừa ngon, vừa giúp người ăn no lâu. (Ảnh: Thanh niên)

Bún bò cơm nguội: Ký ức đọng lại từ những ngày gian khó

Theo lời một số người bán, dù gọi là bún bò cơm nguội, nhưng ngày nay, người nấu thường chỉ sử dụng cơm mới để đảm bảo hương vị và sự an toàn cho khách. Gạo được chọn để nấu cơm phải là loại gạo thường, không dẻo. Cơm nấu từ gạo dẻo ăn chung với nước dùng bún bò sẽ bị nhão, khó ăn. Ngoài ra, việc nấu cơm khô còn góp phần gợi nhớ về phong vị xưa, về nguồn gốc của bún bò cơm nguội.

doc dao mon bun bo an kem com nguoi, bien tau la cua am thuc hue - anh 4

Giờ đây, bún bò cơm nguội thực chất lại luôn là cơm mới. (Ảnh: Thanh niên)

Như đã đề cập, bún bò cơm nguội thường được đối tượng là lao động bình dân ưa chuộng. Món ăn vừa đảm bảo hương vị, lại cũng giúp thực khác 'chắc' cái bụng. Không biết xuất hiện tự bao giờ, nhưng có thể đây cũng là chủ ý và nền tảng cơ bản để người ta sáng tạo nên món ăn dân dã này.

Cũng theo lời kể của những người đã sống lâu năm tại Huế, thuở còn nghèo, bún bò – ngày ấy gọi bún giò heo – là một món xa xỉ. Năm thì mười họa người ta mới có dịp ăn một lần. Ăn ít thì không đã thèm, ăn nhiều thì không có tiền. Nên chi, cơm nguội từ tối qua còn đó, cứ bỏ vào ăn chung – vậy thành ra lại ghiền.

doc dao mon bun bo an kem com nguoi, bien tau la cua am thuc hue - anh 5

Món ăn là một mảnh ký ức đẹp của người dân Huế. (Ảnh: Thanh niên)

Những quán bún bò cơm nguội tại Huế giờ đây không chỉ là nơi để cung cấp những bữa ăn vừa ngon, vừa no bụng cho người lao động, đây cũng chính là một trong những cách mà Huế chọn để giữ lại trong mình những nếp xưa, giữ lại khoảng trời ký ức xưa cũ của bao thế hệ người dân đất cố đô. Nếu có dịp, bạn hãy ghé thăm xứ Huế và thưởng thức món bún bò cơm nguội nhé.

Đừng quên cập nhật những tin tức thú vị hằng ngày tại Địa Điểm Ăn Uống nhé!

người yêu thích