Đã có 2 trường hợp bị phạt hơn 11 triệu vì gọi điện, gửi tin nhắn rác khi chưa được người dùng đồng ý

Theo thông tin mới cập nhật, đã có 2 trường hợp (1 doanh nghiệp và 1 cá nhân) bị phạt tiền hơn 11 triệu đồng vì phát tán cuộc gọi và tin nhắn rác đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý.

da co 2 truong hop bi phat hon 11 trieu vi goi dien, gui tin nhan rac khi chua duoc nguoi dung dong y - anh 1

Ảnh Minh Họa

da co 2 truong hop bi phat hon 11 trieu vi goi dien, gui tin nhan rac khi chua duoc nguoi dung dong y - anh 2

Ảnh Minh Họa

Cụ thể, Ngay sau khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (Sở TT&TT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Nghị định.

Từ nguồn tin của người dân trên địa bàn thành phố, Sở TT&TT Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng khác đã tiến hành rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

da co 2 truong hop bi phat hon 11 trieu vi goi dien, gui tin nhan rac khi chua duoc nguoi dung dong y - anh 3

Ảnh: Vnexpress

Theo đó, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 1 doanh nghiệp và 1 cá nhân gửi tin nhắn rác, cuộc gọi rác với số tiền 11,25 triệu đồng.

Cụ thể vào ngày 26/20, Sở này đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam có trụ sở tại đường Tam Trinh, Hoàng Mai với hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý với số tiền 7,5 triệu đồng.

da co 2 truong hop bi phat hon 11 trieu vi goi dien, gui tin nhan rac khi chua duoc nguoi dung dong y - anh 4

Ảnh Minh Họa

Ngày 28/10, Sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý với số tiền 3,75 triệu đồng.

Đây là hai trường hợp đầu tiên bị cơ quan quản lý tại Hà Nội xử phạt. Hai trường hợp bị xử phạt nêu trên đều vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác.

Trong thời gian tới, Sở TT&TT Hà Nội cho biết sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo Nghị định số 91 để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông tại khu vực.

da co 2 truong hop bi phat hon 11 trieu vi goi dien, gui tin nhan rac khi chua duoc nguoi dung dong y - anh 5

Ảnh Minh Họa

da co 2 truong hop bi phat hon 11 trieu vi goi dien, gui tin nhan rac khi chua duoc nguoi dung dong y - anh 6

Ảnh Minh Họa

Vấn đề thực hiện cuộc gọi, tin nhắn rác là vấn đề gây phiền hà, bức xúc cho người dùng viễn thông trong thời gian qua.

Chính vì thế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, chỉ được nhắn tin, gọi điện quảng cáo khi người nhận đồng ý. Các doanh nghiệp viễn thông phải cung cấp cho người dùng các công cụ, ứng dụng để phản ảnh và cho phép khách hàng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

da co 2 truong hop bi phat hon 11 trieu vi goi dien, gui tin nhan rac khi chua duoc nguoi dung dong y - anh 7

Ảnh Minh Họa

Theo Nghị định, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Sau gần 1 tháng Nghị định 91 có hiệu lực, Cục An toàn thông tin cho biết có hơn 100.000 thuê bao di động đã đăng ký vào danh sách không quảng cáo từ các đơn vị quảng cáo hoặc cá nhân.

Tin tức sẽ được chúng tôi cập nhật liên tục. Mọi người chú ý theo dõi nhé!

(Tổng Hợp Thông tin theo Vnexpress, Báo Mới)

người yêu thích