"Chữ VN song song 4.0" với mong muốn có thể đưa vào giảng dạy: Bộ GD&ĐT chính thức lên tiếng

Công trình “Chữ VN song song 4.0” của hai tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm với mong muốn có thể đưa vào giảng dạy 'vấp' phải nhiều ý kiến trái chiều từ độc giả. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cũng đã chính thức lên tiếng.

"chu vn song song 4.0" voi mong muon co the dua vao giang day: bo gd&dt chinh thuc len tieng - anh 1

Tác giả “Chữ VN song song 4.0” Kiểu Trường Lâm

"chu vn song song 4.0" voi mong muon co the dua vao giang day: bo gd&dt chinh thuc len tieng - anh 2

"chu vn song song 4.0" voi mong muon co the dua vao giang day: bo gd&dt chinh thuc len tieng - anh 3

H/ả minh họa

Trước đó, ngày 25/3 công trình 'Chữ VN song song 4.0' của hai tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm sáng tạo chính thức được Cục Bản quyền tác giả của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch cấp giấy chứng nhận bản quyền.

Cũng trong thời điểm đó, nhóm nghiên cứu cho biết đang lấy thêm ý kiến từ các độc giả để hoàn thiện “Chữ VN song song 4.0”. Nhóm kỳ vọng chữ viết này có thể được đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian tới.

"chu vn song song 4.0" voi mong muon co the dua vao giang day: bo gd&dt chinh thuc len tieng - anh 4

"chu vn song song 4.0" voi mong muon co the dua vao giang day: bo gd&dt chinh thuc len tieng - anh 5

Một số bài thơ nổi tiếng được chuyển thể theo 'Chữ VN song song 4.0'

Được biết, công trình về bộ chữ này được tác giả nghiên cứu trong 27 năm. Bộ chữ Việt này đưỡ sử dụng 26 chữ cái La-tinh. Một số phụ âm và nguyên âm cùng một số vần ghép đã được quy ước lại để tạo ra một chữ viết nhanh như 'f' thay cho 'ph', 'w' thay cho 'ng' và 'ngh', 'uyêt' thay bằng 'yd', 'yêt' thay bằng 'id'.

Theo đó, bộ chữ này đã sử dụng 18 chữ cái La-tinh để thay thế các dấu thanh và dấu phụ cho chữ Quốc ngữ,: Ví dụ 'j' thay dấu sắc, 'l' thay dấu huyền, 'z' thay dấu hỏi', 's' thay dấu ngã, 'r' thay dấu nặng.

"chu vn song song 4.0" voi mong muon co the dua vao giang day: bo gd&dt chinh thuc len tieng - anh 6

Tuy nhiên, ngay sau khi bộ chữ 'Chữ VN song song 4.0' được đăng nhiều trên báo chí và mạng xã hội - Nhiều độc giả, cư dân mạng đã bàn luận và đa số là phản ứng gay gắt đòi 'cách ly vĩnh viễn bộ chữ này ra khỏi cộng đồng'.

Trước nhiều thông tin xoay quanh về công trình “Chữ VN song song 4.0”. Ngày 8/4, Bộ GD&ĐT cho biết: 'Hiện nay Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương thay đổi chữ viết Tiếng Việt'.

Tinzon (theo Báo Mới, Vietnamnet)
 

người yêu thích