Vụ hóa đơn tiền điện tăng bất thường: Người dân muốn "công khai chốt số điện qua ứng dụng điện thoại"

Liên tiếp nhiều ngày qua, nhiều người dân phản ánh hóa đơn tiền điện tăng bất thường trong tháng 3/2020. Về phía ngành điện lực cho rằng: do miền Nam đang vào mùa nắng nóng gắt, và nhà nhà thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên tiêu thụ điện nhiều hơn bình thường. Thế nhưng, những phản ánh về hóa đơn tiền điện của người dân vẫn tiếp tục 'dâng trào'. Một độc giả, nêu quan điểm: đề nghị thực hiện những phần mềm quản lý trên các thiết bị như máy tính hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh.

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 1

Độc giả Trịnh Xuân Phát phản ánh: Tôi ở quận 3, có mua nhà tại Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa, Long An từ tháng 12/2018 đến trước tháng 3/2020, số điện tiêu thụ hàng tháng chỉ để duy trì modem wifi và camera, ngoài ra không hề có tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt hay thiết bị điện khác. Nhưng tháng 3/2020 tiền điện tăng gấp hai lần so với bình thường (khoảng hơn 40 nghìn đồng thay vì 18-20 nghìn đồng như trước kia). Vì số tiền nhỏ nên tôi cũng không quan tâm, nhưng đến tháng 4/2020 giá điện báo về là 100 nghìn đồng, tăng gấp năm lần so với bình thường. EVN nói do cách ly, nắng nóng nên tiêu thụ điện tăng, nhưng thực tế nhà tôi bỏ trống, không ai ở và sử dụng thì tăng thế nào được?

Tương tự với ý kiến trên: Chị Lê Thị Diễm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết. Tháng 3/2020 hóa đơn tiền điện của gia đình phải thanh toàn là 1,2 triệu đồng, trong khi tháng 2 chỉ phải trả 565.000 đồng. 

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 2

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 3

Bạn Thiên An (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết nhận hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng gấp đôi, khiến bạn tá hỏa, lên 2,2 triệu đồng dù cũng với bấy nhiêu người và nếp sinh hoạt như trước. “Mới nhìn tôi tưởng là có 2 hóa đơn gửi cùng lúc, thật không hiểu vì sao lại tăng dữ vậy”, chị Thiên An chia sẻ.

Ông Trần Viết Cường (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) phản ảnh ngày 13/4, gia đình ông nhận được hóa đơn tiền điện với chỉ số tiêu thụ điện năng tăng đến 5,51 lần so với tháng trước đó. Số tiền mà ông Cường phải trả của tháng 3 là 420.358 đồng, trong khi tháng trước chỉ hơn 80.000 đồng.

Không chỉ nhiều người dân thấy tiền điện tăng bất thường, mà anh Đặng Lê Hiếu cũng đang rất thắc mắc 'Nhà tôi làm văn phòng liền với công ty, trong khi cho nhân viên nghỉ nửa tháng 3 vì Covid-19 nhưng tiền điện vẫn tăng 25%. EVN nói tháng 4, 5, 6 giảm 10% chắc vừa đủ bù khoản tăng vọt tháng 3'.

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 4

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 5

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 6

Trái ngược với những thắc mắc, phản ánh trên về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng vọt, độc giả Phùng Đức Hải nêu quan điểm:

Tháng trước là tháng 3, tiền điện sẽ được tính 29 ngày từ ngày ghi chỉ số (ví dụ 5/2 đến 4/3). Tháng này thường sẽ dùng ít điện (10/1) âm lịch. Đến kỳ hoá đơn tháng 4 sẽ tính 31 ngày từ 5/3 đến 4/4. Thời điểm này, trẻ con ở nhà nghỉ học cả ngày, thời tiết nóng hơn nên điện sẽ tăng cao hơn. Khi tăng khoảng hai ngày, cộng thêm điều kiện thời tiết, sản lượng điện có thể tăng khoảng 30%. Con số này ở bậc cuối nên tiền điện tăng 50% so với tháng 3 cũng là bình thường. Anh Phùng Đức Hải nói.

Trước những phản ánh trên, trong sáng 15/4, sau khi đến kiểm tra chỉ số điện của ông Trần Viết Cường, đoàn kiểm tra của Công ty Điện lực Tân Phú đã thừa nhận việc nhân viên điện lực ghi sai chỉ số điện của kỳ ghi điện tháng 3, dẫn đến ông Cường phải trả tiền điện ở bậc lũy tiến cao hơn. 

'Việc tiền điện tăng cao do khu vực phía Nam hiện bước vào mùa nắng nóng gay gắt, người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát và việc cách ly xã hội khiến người dân ở nhà, sử dụng nhiều thiết bị điện hơn', Tổng công ty Điện lực TP.HCM khẳng định.

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 7

Hiện nay công ty điện lực sử dụng công tơ điện tử, tự động thông báo về trung tâm, người dùng không biết chốt điện ngày nào, bao nhiêu số. Đề cập giải pháp khắc phục tình trạng trên, độc giả Hoàng Việt nêu quan điểm:

Trước đây, EVN ghi số điện bằng phương pháp thủ công, người dân vẫn có thể theo dõi lúc ghi số điện và để so sánh mức tiêu thụ và lịch ghi số hàng tháng. Đến nay, việc ghi số điện đã được thay thế bằng các công tơ điện tử và tự động thông báo về trung tâm quản lý. Việc chốt số liệu hàng tháng chỉ cần chênh lệch vài ngày giữa các tháng sẽ gây nên phát sinh số điện và sẽ phải chịu mức giá chênh lệch luỹ tiến. Để đảm bảo việc này khách quan, đề nghị thực hiện những phần mềm quản lý trên các thiết bị như máy tính hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh. Đảm bảo người dân biết được lịch chốt số điện tiêu thụ hàng tháng, và cũng có thể theo dõi thường xuyên mức tiêu thụ của gia đình mình bất cứ lúc nào. Điều đó sẽ mang lại tính khách quan và đảm bảo điều tiết lượng điện tiêu thụ sao cho phù hợp nhất. Tránh hiện tượng gian lận trong quản lý.

vu hoa don tien dien tang bat thuong: nguoi dan muon "cong khai chot so dien qua ung dung dien thoai" - anh 8

H/ả minh họa

Được biết, từ tháng 3/2020, EVN đã thống nhất áp dụng hóa đơn tiền điện mẫu mới trên toàn quốc. Trên hóa đơn này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình sử dụng điện của tháng đó và người dân cũng có thể so sánh với các tháng liền kề cũng như các tháng cùng kỳ của năm trước. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể so sánh mức tiêu thụ điện của gia đình mình với mức tiêu thụ điện bình quân trong cùng khu vực.

Hóa đơn điện tử này được cung cấp cho khách hàng trên website https://cskh.evnhcmc.vn/, tạo tài khoản của khách hàng sử dụng điện, từ đó xem và tải hóa đơn của mình. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào ứng dụng EVNHCMC CSKH trên thiết bị di động để sử dụng các dịch vụ và tham khảo thông tin.

+++ Thông tin thêm: 

Chiều 12/4, Bộ Công Thương cho biết sẽ giảm 10% giá điện trong 3 tháng cho người dân và doanh nghiệp, bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6/2020 ở tất cả các khung giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm để hỗ trợ người dân trong mùa dịch Covid-19.

Hiện EVN cũng đang khẩn trương triển khai nâng cấp công cụ tính toán hóa đơn trực tuyến tại chuyên mục “EVN & Khách hàng” trên website của EVN (www.evn.com.vn), trong đó có chức năng phục vụ tính toán thay đổi giá điện với mức được hỗ trợ theo quy định.

Chi tiết tại: https://diadiemanuong.com/co-gi-hot/giai-tri/chinh-thuc-giam-gia-dien-trong-3-thang-cho-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-bat-dau-tu-thang-42020

Tinzon (theo báo Tuổi Trẻ, Vnexpress, Thanh Niên)

người yêu thích