Nói vui sao đâu! Coi chừng bị PHẠT 20 TRIỆU ĐỒNG KHI CHÊ NGƯỜI KHÁC BÉO, XẤU, Ế... trên facebook

Tưởng là nói đùa sao đâu, nhưng theo luật mới nhất được ban hành thì hành vi chê người khác béo, xấu, ế... trên facebook có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.

noi vui sao dau! coi chung bi phat 20 trieu dong khi che nguoi khac beo, xau, e... tren facebook - anh 1

noi vui sao dau! coi chung bi phat 20 trieu dong khi che nguoi khac beo, xau, e... tren facebook - anh 2

noi vui sao dau! coi chung bi phat 20 trieu dong khi che nguoi khac beo, xau, e... tren facebook - anh 3

noi vui sao dau! coi chung bi phat 20 trieu dong khi che nguoi khac beo, xau, e... tren facebook - anh 4

noi vui sao dau! coi chung bi phat 20 trieu dong khi che nguoi khac beo, xau, e... tren facebook - anh 5

Cụ thể, theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định như sau: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;…

Dựa vào điều khoản trên, nếu có hành vi sử dụng những khuyết điểm về cơ thể của người khác để miệt thị, chê bai khiến họ và người khác cảm thấy khó chịu, cảm thấy bị xúc phạm thì hoàn toàn có thể bị xử phạt đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Mức phạt không hề nhỏ, lên tới 20 triệu đồng.

noi vui sao dau! coi chung bi phat 20 trieu dong khi che nguoi khac beo, xau, e... tren facebook - anh 6

Tuy nhiên, không phải cứ chê béo, xấu, ế trên facebook sẽ bị phạt. Bởi cũng là câu nói chê bai đó, nhưng có những người coi là câu nói vui giữa mối quan hệ thân thiết của họ với nhau, nhưng có những người sẽ coi đó là hành vi xúc phạm người khác. 

Chính vì thế, để xác nhận hạnh vì chê bai người khác béo, xấu, ế... trên mạng xã hội có thực sự là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân hay không còn phải kết hợp với các yếu tố như hoàn cảnh, trình độ nhận thức, mối quan hệ giữa người chê và người bị chê, địa vị xã hội, phong tục tập quán, truyền thống gia đình...

Thực tế, dư luận xã hội cũng có ý nghĩa quan trọng để xác định đó có phải hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân. Và đã có rất nhiều trường hợp vì những câu nói đùa, chê bai 'tưởng là nói vui thôi', nhưng lại dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Tinzon tổng hợp (Theo:luatvietnam, h/ả minh họa)

người yêu thích