Đại học Y khoa Chicago (Mỹ): Hơn 100 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng khỏi bệnh sau 6 ngày dùng thuốc thử nghiệm

Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) thông báo có hơn 100 bệnh nhân nhiễm covid-19 nặng đã khỏi bệnh và xuất viện chỉ sau 6 ngày dùng thuốc thử nghiệm remdesivir. Đó là thông tin vừa được trang tin tức về y học Statnews đăng tải và được rất nhiều hãng tin nổi tiếng dẫn lại.

Tiến sĩ Kathleen Mullane – là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học y khoa Chicago cho biết như sau: 'Tin tốt là hầu hết bệnh nhân được xuất viện, điều này thật tuyệt vời. Chỉ có hai bệnh nhân tử vong'.

Đại học y Chicago đã chiêu mộ được 125 người mắc Covid-19 làm tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir do hãng Gilead sáng chế. Trong đó 113 người mắc bệnh nặng với các triệu chứng như suy hô hấp và sốt cao… Tất cả trong số họ được điều trị hằng ngày bằng cách truyền dịch chứa remdesivir và cho kết quả như trên.

dai hoc y khoa chicago (my): hon 100 benh nhan mac covid-19 nang khoi benh sau 6 ngay dung thuoc thu nghiem  - anh 1

Thuốc remdesivir thử nghiệm. Ảnh: AP

Tuy nhiên đây chỉ là kết quả sơ bộ trong quá trình nghiên cứu về độ hiệu quả của remdesivir. Thử nghiệm không có nhóm giả dược, những người không được cho dùng thuốc, để đối chứng. Vì vậy sẽ rất khó để kết luận liệu thuốc có thực sự giúp cải thiện tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân hay không. Nhưng tiến sĩ Kathleen Mullane cũng giải thích thêm:

'Nhưng chắc chắn kể từ khi bắt đầu sử dụng thuốc, cơn sốt của họ hạ dần. Giờ triệu chứng sốt không còn là điều kiện cần để tham gia thử nghiệm nữa, nhiều người sốt cao nhưng giảm nhiệt nhanh chóng. Điều quan trọng là một số bệnh nhân sau khi dùng thuốc không còn phải sử dụng máy thở, tình trạng sức khoẻ cải thiện đáng kể.'

Cùng với Đại học y khoa Chicago thì hãng Gilead (nhà sáng chế remdesivir) cho biết có nhiều nghiên cứu khác đang được tiến hành thử nghiệm song song và đang phân tích dữ liệu để đưa ra kết luận từ các thử nghiệm lâm sàng. Dự kiến kết quả thử nghiệm sẽ có vào cuối tháng này.

dai hoc y khoa chicago (my): hon 100 benh nhan mac covid-19 nang khoi benh sau 6 ngay dung thuoc thu nghiem  - anh 2

Remdesivir là một trong những loại thuốc đầu tiên cho thấy tiềm năng điều trị nCoV. Các chuyên gia trên thế giới kỳ vọng nhiều vào kết quả thử nghiệm lâm sàng. Nếu an toàn và hiệu quả, rất có thể nó sẽ nhận được sự chấp thuận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan chức năng khác, trở thành phương pháp điều trị Covid-19 chính thức đầu tiên.  

Tổng hợp theo Vnexpress

người yêu thích