Chỉ số tia UV tại TP.HCM Ở MỨC BÁO ĐỘNG, ngày mai và mốt lên mức 11 có thể gây bỏng da

Theo dự báo của trang thời tiết Weather Online (Anh), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM vào hôm nay 11/3 ở mức 9 và dự đoán từ ngày 12 đến 13/3 sẽ tăng lên mức 11. Bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết đây là các mức rất cao, rất nguy hại, người dân cần hạn chế ra đường từ 11 - 15 giờ để đề phòng bỏng rát, ung thư da. 

Nắng nóng liên tiếp nhiều ngày liền, tại TP.HCM và Nam bộ nền nhiệt cũng nóng gay gắt từ 35-37 độ C từ đầu tháng 3 đến nay.

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 1

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 2

Ảnh: Zing

Được biết, nếu chi số tia UV từ mức 11 trở lên, nguy cơ da bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. Tia UV ở mức 12 rất nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Theo như Bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Đức Thọ cho biết: Bức xạ tia UV và các bức xạ khác (có trong ánh sáng mặt trời) rất nguy hại, có thể gây một số bệnh về da (sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da) hoặc các bệnh về mắt (đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm)...

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 3

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 4

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 5

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 6

Trước tình trạng và những dự báo chỉ số tia UV tăng cao, bác sĩ Thọ khuyến cáo người dân cần hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp dưới mặt trời trong thời gian từ 11h -15h. Nếu buộc ra ngoài, cần bảo vệ da bằng cách thoa kem chống nắng, đeo kính râm, đội mũ rộng vành, mặc quần áo dài tay che kín toàn thân...

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 7

chi so tia uv tai tp.hcm o muc bao dong, ngay mai va mot len muc 11 co the gay bong da - anh 8

Đặc biệt lưu ý với trẻ em, cần bảo vệ phòng chống tác hại của tia UV hơn người trưởng thành để hạn chế tích lũy lâu dài của các nguy cơ phơi nhiễm UV trong mùa nắng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11+ (quá cao), thời gian gây bỏng là 10 phút. Chỉ số UV mức 8 - 10 (rất cao), thời gian gây bỏng là 25 phút. Như vậy, với chỉ số UV dự báo rất cao, người Sài Gòn và các tỉnh Nam bộ cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp dưới mặt trời trong thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ.

Tinzon (Theo báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên)

người yêu thích