Một địa điểm phải đi một lần trong đời, Hà Giang cung đường của tuổi trẻ🙈🙈🙈 Mình đi hơi ngắn ngày nên không đi được nhiều nơi. Thời gian đi là 19/09-21/09/2020. - Vì mình đi từ Sài Gòn ra Hà Nội mà xe đi Hà Giang thường đi vào tối tầm 20-22h xe xuất bến, nên mọi người nên canh sao hạ cánh tại sân bay tầm 19-20h thì kịp bắt xe đi Hà Giang luôn nhé. Thông đặt xe HN- Hà Giang bằng phấn 0886999749Note: nếu đi xe cung điện thì êm ái, có gường matxa ok lắm. Giá thì 200k xe thường, xe vip phòng 360k thì phải ^^, thuê xe ở Ha Giang Hostel 0914908887 (thuê xe máy là 150k/ ngày, có thể mua thêm bảo hiểm xe) Mình lên xe đi từ Hà Nội- TP Hà Giang thì báo bác Tài cho mình đến chỗ thuê xe máy sáng hôm sau luôn nha ( Ha Giang Hostel), ở chỗ này thì người ta cho mình gửi đồ và ngủ nhờ ( free ) đến 6h30 mình xuất phát ( có phòng khách sạn nếu bạn muốn thuê nha) * Ngày 1: TP- HGiang- Thành phố Hà Giang – TT Đồng Văn 144km Đợt mình đi thời tiết cũng ẩm ương lắm, lúc mưa lúc tạnh nên tranh thủ thôi. Thành phố Hà Giang -Dốc Bắc Sum – Chợ Quyết Tiến – Cổng trời Quản Bạ – Thị trấn Tam Sơn – Rừng thông Yên Minh – Huyện Yên Minh (Khoảng 100km) – Sủng Là – Dinh vua Mèo – Cột cờ Lũng Cú – Thị trấn Đồng Văn. - Lúc đầu là tính đi như vậy nhưng mà trời mưa mình ko kịp nên bỏ qua cột cờ lũng cú luôn ( vì nó ngược đường, trời mua đi cũng rất nguy hiểm, nen mình chạy thẳng về TT Đồng Văn luôn. - Cung đường này hầu như đường đèo không ah, bạn nào đi thí tốt nhất là chắc tay lái xíu, chứ không cũng rất nguy hiểm, đường đèo, trời mưa, có một số đoạn đường hư và sạt lở ( chủ yếu do trời mưa), đường này thì chỉ có 1 con đường chính nên cũng khó lạc lắm khi chạy thì mình coi cột cây số với bản chỉ đường là ok nhé. +Nên ghé những địa điểm nỗi bật thôi chứ mà ghé nhiều quá thì ko kịp time : Cổng trời Quản Bạ, Rừng Thông, Dốc Thẩm Mã Sủng Là – Dinh vua Mèo..., trên đường đi thì buoi trưa ghé ăn cơm tại TT Yên Minh ( quán cơm thì thấy o đây bán cũng bình dân, không chặt chém lắm, mình lựa quán bên tay trái, có nhiêu thủ phượt ghé ăn, chứ không nhớ quán tên gì @@. Mình đặt phòng ở trong Phố Cổ Đồng Văn ( Ancient Town 29 Phố Cổ 495k/ ngày cho 4 người) chiều đó mình tới tầm 16h , mà qua đoạn Dốc thẩm mã mưa đến Phố Cổ Đồng Văn luôn nên nhận phòng tắm rửa rồi dạo quanh phố cổ, may sao lúc đi dạo thì trời không mưa, không khí và khung cảnh ở đây y chang Hội An thu nhỏ với lại đợt này đang trong mùa dịch nên hơi vắng, không xô bồ, trời mát không lạnh lắm. - Ở đây trời mưa lạnh lạnh đi ăn lẩu là ngon bá cháy luôn. Quán lẩu thì hỏi chủ khách sạn nó ở cuối hành lang , gần cái sạp bán đồ lưu niệm, quán lẩu ở đây giá cũng hơi cao - 400-500-700k luôn, mình đi 4 người nên gọi lẩu 500k ăn no lắm, nhiều thịt, rau ( 4 người ăn no, không gọi thêm món nữa, vì tính kiếm thịt nướng ăn nhâm nhi lúc đi dạo. có quán bán thịt xiên...) - Ăn xong kiếm quán CF ngồi chơi xíu rồi về ngủ lấy sức ngày mai đi tiếp, tầm 21h tụi mình đã về KS ngủ, để ngày mai chạy từ Đồng Văn- Mã Pì Lèng- TP Hà Giang. Ngày 2: Đồng Văn – Mã Pì Lèng – Mèo Vạc – Mậu Duệ – Yên Minh – Quản Bạ – Hà Giang tầm 140km - Sáng dậy là thấy trời mưa quá trơi nen kiếm chỗ ăn sáng, xong van mang áo mưa vào chinh chiến đoạn đường đèo Mã Pi Lèng. thật ra đoạn này tầm 20km ah, nếu mình đi thẳng về cung đường Mèo Vạc không quay lại TT Đồng Văn thì mình nên đi theo lịch trình này nhé. - Từ Đồng Văn đi Mã Pi lèng mình sẽ gặp 1 chỗ xuống thuyền sông Nho Quế trước ( chỗ này cách đỉnh đèo tầm 6-7km) mình nên đi thuyền luôn cho tiết kiệm thời gian, đoạn này xuống bến thuyền là đi bằng xe máy, đường xi măng cũng dễ đi, nhưng mà rất dốc. Ở đây nếu thuê xe máy chở xuống thì tầm 150k / người ( hai chiều xuống và lên). Lúc đầu mình cũng tính chạy xe xuống nhưng do đường trơn, mình bị té xe nên chuyển qua thuê người ta chở xuống. Thật ra người ta chạy quen đường mà chạy hết đoạn này cũng mất 40p mới xuống được bến thuyền. Mình thuê người chạy thì mình được ngắm cảnh, mà cảnh thì siêu đẹp <3. - xuống thuyền thì tầm 80k/ người mình sẽ được chở ra khu vưc hẻm tu sản, tàu dừng tầm 15p để mọi người chụp ảnh, xong dạo 1 vòng trên sông, cảnh ở đây thì siêu đẹp, vì mình gian nan lắm mới xuống được dưới này. đi 1 lần là thấm thía luôn nè * lưu ý là còn 1 con đường đi bậc thang xuống từ đỉnh đèo Mã Pi Lèng, nhưng lúc trèo lên thì đắm đuối nhé, còn xe thồ chở lên thì người ta không có chở 1 chiều, và cũng không trả mình ở Đỉnh đèo, chỉ trả ở chỗ xuống bên thuyền. nên khi chọn cung đường xuống thì nên suy nghĩ kỹ nhé^^ - Sau khi lên thì mình chạy xe lên đỉnh đèo, vào khu dừng chân, khu này cũng đẹp. mỗi chỗ đẹp theo cách khác nhau ^^ vì mình không biết nên lần đầu chạy lên đỉnh đèo, sau đó vòng lại theo đường về Đồng Văn để đi bến thuyền, sau đó lại di lên Đỉnh đèo nên mất time rất nhiều. Tụi mình tranh thủ ăn trưa ở mấy chị bán khoai, thịt xiên, cơm lam... ( giá cũng tạm , không mắc, không rẻ) - Vì ham chụp hình nen đến 2h30 tụi mình mới xuất phát về TP Hà Giang. Lưu ý là mọi người nên tranh thủ time nha vì cung đường này còn hơn 130km, với time này thi chạy hoàn toàn không kip. tụi mình chạy đến TT Yên Minh Là 5h30 chiều, lúc này trời rất tối, đi đường đèo rất nguy hiểm và không thấy đường đi. - Vì phải lên xe về Hà Nội trong tối hôm đó, nên bắt buộc phải chạy xe trong đêm tối, chắc mọi người chưa vào trường hợp đó bao giờ: Nhận đủ combo luôn mưa to, đường đèo, không đèn đường, tứ phía đen thui không biết đâu là đường đâu là vách núi nhưng lúc đó là 6h tối, ... Tụi mình chỉ còn cách chạy từ từ 2 xe chạy củng với nhau để dọi đèn, chạy theo sau xe ô tô, xe máy cùng chiều để lấy ánh sáng, nhưng khổ nổi mấy xe đó qua 3 khúc cua là tụi mình lại chạy theo không kịp... sau bao gian khổ tụi mình về tới Ha Giang Hostel lúc 20h10, tắm rửa nhờ nhà xe hỗ trợ xe về Hà Nội, vì xe mình đã chạy rồi ( nếu ko về kịp mai tui mình sẽ lỡ chuyến bay về SG) - Tối đó lên xe mệt ngủ luôn không kịp ăn tối, và nghĩ lại quãng đường đèo mới đi qua là một nỗi ám ảnh lớn, thế nên là tranh thủ thời gian, chứ ko vào hoàn cảnh đó chỉ nên thuê khách sạn ngủ thôi, không nên vượt đèo trong đêm^^ NOTE: trang phục đi phượt, vì mình đi ngoài đường nhiều nên cũng mang it đồ thôi nè, vì cũng không có time để thay trang phục. Va ly thì gửi chỗ thuê xe, nên cần chuẩn bị ba lô để mang đồ theo lên Đồng Văn, vì mang vali thì không tiện chạy xe máy. #TPHagiang #songnhoque #docthamma #hemtusan #phocodongvan #congtroiquangba #cungduongphuot #ceciliapham