Thầy giáo dạy văn bị trỉ trích: đi lạc đề bài thơ "Sóng" thành cách tán gái, lời giảng xem thường phụ nữ

Mới đây bài giảng của thầy giáo dạy văn về bài thơ 'Sóng' của Xuân Quỳnh bị cộng đồng mạng lên tiếng và những tranh cãi gây gắt cho rằng: thầy đang đi lạc đề bài thơ 'Sóng', biến bài thơ thành bí kíp tình yêu, cách tán gái lời giảng xem thường phụ nữ thay vì truyền thụ hết những ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa bên trong của nhà thơ.

 thay giao day van bi tri trich: di lac de bai tho "song" thanh cach tan gai, loi giang xem thuong phu nu - anh 1

Cụ thể, thầy giáo dạy văn có tên là Phạm Minh Nhật, còn được gọi là ''thầy Tũn dạy Văn''. Thầy là một cái tên khá nổi tiếng trên các diễn đàn thời điểm này. Sở hữu fanpage hơn 500.000 lượt thích cùng với với hàng nghìn các bạn trẻ đang theo học và luyện thi.

 thay giao day van bi tri trich: di lac de bai tho "song" thanh cach tan gai, loi giang xem thuong phu nu - anh 2

Bài thơ 'Sóng' nằm trong chương trình lớp 12 mà bất cứ học sinh THPT nào cũng phải học qua. Mãi đến khi ra trường âm vang của bài thơ vẫn còn đọng mãi trong lòng người đọc nhất là những người yêu thơ ca. 'Sóng' là bài thơ tiêu biểu của Xuân Quỳnh nói riêng và của thơ ca Việt Nam hiện đại nói chung viết về đề tài tình yêu.

Giá trị nhân văn của bài thơ 'Sóng' là sự khắc họa vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu. Đó chính là tình cảm của 1 tâm hồn vừa hiện đại: vừa mới mẻ, chủ động khẳng định bản thân. Nhưng lại vừa thể hiện tâm hồn của 1 tình yêu truyền thống: thủy chung, son sắt và gắn bó, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người. Bài thơ là tiếng nói chung, là lời nói hộ tiếng lòng cho người con gái khi yêu.

Chính vì vừa mang trong mình vẻ đẹp hiện đại và truyền thống của tình yêu đã làm nổi bật nét độc đáo trong hồn thơ của Xuân Quỳnh. Khiến 'Sóng' trở thành lời hát của biết bao trái tim yêu thương tha thiết, trở nên bất tử trong lòng độc giả bao nhiêu thế hệ. Bài thơ là 1 viên ngọc quý của làng văn học Việt Nam.

 thay giao day van bi tri trich: di lac de bai tho "song" thanh cach tan gai, loi giang xem thuong phu nu - anh 3

 thay giao day van bi tri trich: di lac de bai tho "song" thanh cach tan gai, loi giang xem thuong phu nu - anh 4

Nhưng khi dạy trên sóng truyền hình thầy Nhật đã vấp phải những ý kiến tranh cãi dữ dội không chỉ của học trò mà còn rất đông những người yêu thích văn học. Nhiều học sinh cho rằng thầy dùng nhiều từ hoa mỹ, gần như đang đi lạc đề, nội dung kiến thức ẩn ý của tác giả trở nên khó hiểu khiến học sinh rất khó cảm nhận.

Điển hình như trong khổ thơ đầu, 2 câu thơ: 'Dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ' thầy giáo đã phân tích ra tính cách rất khó hiểu của con gái trong tình yêu. Thầy cho rằng: để hiểu con trai vô cùng dễ, còn để hiểu 1 người con gái vô cùng khó. Các chàng trai phải tỏ ra lạnh lùng, ngầu 1 tí mới thu hút, không phải lúc nào cũng săn đuổi săn đón là hay, chỉ quan tâm khi cần thiết. Vì con gái vô cùng khó hiểu. Đó là sự đặc biệt của tính cách con gái khi yêu.

Và sau khi giảng đến đoạn thơ thứ 2 thầy đã dẫn chứng nhiều mối tình của các ngôi sao hàng đầu như Angelina Jolie: 12 năm, 3 đứa con đẻ 2 người con nuôi nhưng vẫn chia tay, hay dẫn chứng ngôi sao Việt Nam yêu nhau đến 9 năm còn chia tay. Thầy nói rằng: 'Các em đừng bao giờ nghĩ đến tình yêu là nghĩ đến lòng thủy chung. Chúng ta sẽ nhận ra rằng vẻ đẹp của khổ 2 không chỉ nằm ở sự thủy chung mà là tình yêu sẽ chiến thắng được thời gian. Chúng ta không phản bội ai, không cắm sừng ai nhưng đôi lúc khi yêu lại cảm thấy chán người ta'.

 thay giao day van bi tri trich: di lac de bai tho "song" thanh cach tan gai, loi giang xem thuong phu nu - anh 5

Hầu hết khi giảng xong 2 đoạn thơ đầu, các học sinh đều có ý kiến cho rằng thầy Nhật không tập trung vào bài giảng. Nội dung giảng quá lan man, không đi sâu vào khai thác nội dung chính bài thơ mà chỉ chú ý để các chi tiết nhỏ trong bài rồi đánh giá theo góc nhìn cá nhân sau đó đi sau vào 'bí kíp tình yêu', cách tán gái. Những ý tứ thơ sâu sắc hàm ẩn bên trong bị thế chỗ bởi những 'bí kíp tình yêu' ấy. 

Bên cạnh đó, rất nhiều người đã cho rằng: dựa vào góc nhìn theo lăng kính cá nhân của thầy gán vào những quan điểm riêng của đó cho thi sĩ Xuân Quỳnh khiến bao ý thơ cao xa trở nên không có giá trị.

 thay giao day van bi tri trich: di lac de bai tho "song" thanh cach tan gai, loi giang xem thuong phu nu - anh 6

Những quan điểm sai lầm cá nhân của thầy như: ngày nay quan điểm tình yêu của giới trẻ hiện đại như 'yêu phải phóng khoáng', 'con gái khi yêu phải chủ động',...

Ngay sau khi đoạn video ngắn đăng tải, cộng đồng yêu văn học đã phản ứng vô cùng dữ dội. Chỉ trích thầy rất nhiều.

Cũng có ý kiến chp rằng thầy đã dùng những lời giảng xem thường phụ nữ như: họ không tìm được hạnh phúc nên phải tự chạy đi tìm đàn ông.

'Sông là môi trường nhỏ bé, nó không tìm được hạnh phúc nên phải bơi ra bể lớn. Cho thấy con gái rất chủ động, người con gái thời đại mới'. Ôi trời, theo mình hiểu là thầy đang dạy các bạn cấp 3 phụ nữ là chủ thể nhỏ bé, không thể tự tìm hạnh phúc nên phải chủ động đi tìm đàn ông?' - Bạn H.P bức xúc.

Bạn H.P nói thêm: 'Tỏ ra phân tích người hiện đại nhưng lại có tư tưởng coi thường phụ nữ quá. Còn dạy các bạn đừng nghĩ đến tình yêu là thủy chung khi ví dụ bằng các cặp đôi yêu nhau nổi tiếng rồi bỏ nhau. Thầy đang dạy học trò những suy nghĩ lệch lạc về tình yêu đấy à?'.

 thay giao day van bi tri trich: di lac de bai tho "song" thanh cach tan gai, loi giang xem thuong phu nu - anh 7

Điều đáng nói là đoạn video dạy của thầy được phát trên sóng truyền hình để học sinh cuối cấp ôn tập điều này rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý, hướng các bạn đến những quan điểm sai lệch dẫn đến sau hướng làm bài.

Mỗi người đều có 1 lối hành văn, 1 cách diễn đạt riêng. Nhưng thầy đã áp đặt quá nhiều quan điểm cá nhân của mình lên bài thơ ''Sóng'' để phân tích vấn đề ngoài lề thay vì tập trung phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

Về phía thầy Nhật, quản lý của thầy cho rằng: bài giảng của mình không cần đính chính gì thêm.

Hiện tại bài giảng này đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bạn suy nghĩ như thế nào?. Hãy cùng chia sẻ cùng Địa điểm ăn uống nhé!

Thienhuynh (Tổng hợp thông tin theo kênh 14 và bài giảng trên On Edu - Trường học 4.0)

 

người yêu thích